Cách âm hốc bánh xe là phương pháp được nhiều chủ xe lựa chọn khi mới mua xế hộp. Lý do chính là bởi những tiếng ồn khó chịu dội từ hốc bánh xe vào cabin dễ gây cảm giác đau đầu, mệt mỏi dẫn đến tình trạng say xe cho những người ngồi trên xe. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về biện pháp này để có thêm cách giúp bạn tận hưởng những cảm giác tuyệt vời nhất khi đi xe!
Cách âm hốc bánh xe
Giá xe hiện nay trên thị trường có tính cạnh tranh rất cao, chính vì vậy, các hãng xe phải tính toán rất kỹ trong quá trình sản xuất xe. Chỉ với 300-500 triệu là bạn có thể sở hữu ngay một chiếc xe ô tô chính hãng mới nguyên.
Tuy nhiên, làm thế nào mà xe vẫn đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, được vận hành an toàn – bền bỉ mà vẫn có thể cạnh tranh mức giá với các hãng khác cũng là vấn đề khiến nhiều hãng xe đau đầu.
Trong trường hợp đó, các nhà sản xuất bắt buộc phải cân đối, cắt giảm một số chi tiết không quan trọng để tối ưu giá thành xe. Đây chính là lý do dòng ô tô phổ thông thường không được chú trọng nhiều về phần cách âm, đặc biệt là cách âm cho hốc bánh xe.
Có thể thấy, vấn đề cách âm – tiêu âm ở những dòng xe bình dân còn bị hạn chế rất nhiều.Với các dòng xe giá rẻ, có thể sử dụng những vật dụng có sẵn để tiến hành cách âm cho xe như:
- Đầu tiên, chủ xe có thể sử dụng phủ sàn nỉ cũng có khả năng tiêu âm khá ổn mà giá thành lại rẻ.
- Tiếp theo, chủ xe có thể dập các đường rãnh lồi lõm ở sàn xe. Việc làm này góp phần làm giảm biên độ rung của xe. Ngoài ra, ở một số xe thì sẽ có một miếng kim loại được vá thêm vào. Những tấm damping này có sẽ có tác dụng hỗ trợ chống ồn, chống rung hiệu quả. Thường thì những tấm này sẽ được dán ở những vị trí tạo ra động rung mạnh trong khi động cơ hoạt động. Bên cạnh đó, các gioăng cao su sẽ được bố trí ở các khung cửa. Tuy nhiên, tuổi thọ của các gioăng cao su này không được cao do gioăng khá mỏng, dễ nứt, gãy.
Tuy nhiên, việc làm giảm những tiếng ồn từ ngoài và từ bên trong xe không thực sự hiệu quả nếu chỉ sử dụng những trang bị cơ bản như thế này. Vấn đề tiêu âm cũng là vấn đề nhiều dòng xe ô tô hiện nay gặp phải.
Cách âm hốc bánh xe được nhiều chủ xe ưa chuộng
Chính vì lẽ đó, các biện pháp cách âm hốc bánh xe được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Những âm thanh ù ù truyền đến tai người ngồi trong xe có thể được hạn chế khi có thêm lớp cách âm hốc bánh.
Những tiếng ồn này có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và thính giác khiến người ngồi trong xe khó chịu, dẫn đến mất tập trung trong quá trình di chuyển.
Có nên cách âm hốc bánh xe
Nhiều chủ xe thắc mắc có nên cách âm hốc bánh xe hay không. Để giải đáp thắc mắc, cùng tìm hiểu những lợi ích của việc cách âm hốc bánh xe dưới đây:
- Hốc bánh xe ô tô là vị trí bị tác động từ môi trường nhiều nhất, gây ra tiếng ồn vô cùng khó chịu. Khi thực hiện cách âm hốc bánh, tiếng ồn sẽ được cải thiện đáng kể, giúp bạn thoải mái hơn trong quá trình di chuyển. Đó là lý do quan trọng nhất khiến nhiều khách hàng lựa chọn phương pháp này ngay sau khi sắm xế hộp.
Những tiếng ồn từ hốc bánh xe dễ gây cảm giác khó chịu, đau đầu
- Cách âm cho hốc bánh xe giúp xế yêu của bạn hoạt động tốt hơn, gia tăng tuổi thọ của xe. Đặc biệt, việc cách âm tốt cũng giúp người lái xe và người ngồi trong xe không bị khó chịu, tránh tình trạng mất tập trung hay bị say xe.
- Bên cạnh đó, thực hiện cách âm hốc bánh xe còn giúp tăng sự liên kết các bộ phận xe giúp xe vận hành êm ái hơn.
Để có cách lắp đặt cách âm cho hốc bánh xe hiệu quả nhất thì cũng cần tìm hiểu về một vài nguyên nhân dẫn đến tiếng ồn từ vị trí hốc xe. Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xe bị ồn tại vị trí hốc bánh có thể kể đến như:
- Ma sát của mặt đường với lốp xe do điều kiện đường phố không tốt.
- Lốp xe quá căng – mềm.
Nếu tình trạng này diễn ra nhiều lần mà không được khắc phục sớm sẽ khiến xe ô tô bị xuống cấp trầm trọng, tốn khá nhiều chi phí sửa chữa và nâng cấp.
Tiêu âm hốc bánh xe
Hiện nay có khá nhiều dòng xe gặp vấn đề trong tiêu âm xe gây ra tiếng vọng và tiếng ù ù khi đang di chuyển. Trong nhiều cách giúp tiêu âm xe hiện nay thì tiêu âm hốc bánh xe được nhiều chủ xe ưa chuộng hơn cả.
Tiêu âm hốc bánh xe là biện pháp sử dụng các vật liệu tiêu âm, có khả năng giảm thiểu tiếng vọng, giảm thời gian dội âm trong xe. Những vật liệu tiêu âm này có tác dụng triệt tiêu bớt những tiếng ồn, vọng âm trong cabin, giúp âm thanh truyền đi trở nên trong và thật hơn.
Ở mỗi dòng ô tô, kết cấu hệ thống thân vỏ và khung gầm của xe quyết định yếu tố cách âm trên chiếc xe đó. Cụ thể, xe có hệ khung gầm rời (body on frame) sẽ có khả năng cách âm tốt hơn xe có hệ khung gầm nguyên khối (unibody). Tuy nhiên cảm giác lái trên những xe unibody lại “phê” hơn những xe body on frame nên nhiều người vẫn lựa chọn những chiếc unibody. Chính vì vậy, không thể tránh khỏi việc vừa lái xe vừa phải chịu đựng tiếng ồn vọng vào cabin.
Những chiếc xe cao cấp thường được trang bị thêm bông tiêu âm ở vè và hốc lốp, còn những xe bình dân hơn thì vè xe sẽ chỉ có tấm nhựa chắn bùn.
Việc làm cách âm toàn bộ sàn xe là cực kỳ khó và không khả thi vì việc cách âm còn phụ thuộc vào khung gầm và thân vỏ từng loại xe. Nhưng có 1 sự thật là cả 2 loại khung gầm trên đều chịu tiếng ồn lớn nhất là từ hốc lốp dội vào trong xe (khoảng 70%) vì thực tế lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường chứ ko phải sàn xe.
Có người đã làm cách âm toàn bộ sàn xe mất ít nhầm tầm 5-6 triệu nhưng có khi còn bị ù khó chịu hơn lúc chưa làm, thêm nữa, xe còn phải “cõng” thêm 25-30kg suốt đời.
Sử dụng bông tiêu âm giúp tiêu âm hốc bánh xe hiệu quả với chi phí thấp
Có một phương án mà nhiều người lựa chọn đó là tiêu âm hốc bánh xe. Ở biện pháp này, xe sẽ được bổ sung bông cao su giảm âm và bông tiêu âm vào phần vè và hốc bánh xe như trên các dòng xe cao cấp để làm giảm tiếng rào rào nhờ làm thay đổi tần số âm thanh khó chịu bên ngoài khi đi vào đường xấu và chạy cao tốc hay đường dài, làm lái xe dễ chịu hơn. Đặc biệt, khi thực hiện biện pháp này thì hoàn toàn không cần can thiệp vào hệ thống khung gầm của xe và giá cả cực kỳ phải chăng.
Cách âm 4 hốc bánh xe
Hiện nay có khá nhiều cách để cách âm 4 hốc bánh xe giúp loại bỏ tạp âm, tiếng ồn bên ngoài vào cabin.
- Dán cách âm 4 hốc bánh xe: Tấm cách âm xe hơi là vật liệu chuyên dụng giúp cản tạp âm, tiếng ồn từ 4 hốc bánh vọng vào cabin. Tấm cách âm này sẽ được dán vào phần khung hốc bánh và tấm nhựa che hốc bánh, có tác dụng giảm tối đa sự va đập, tiếng ồn từ lốp xe.
Dán tấm cách âm giúp cách âm 4 hốc bánh xe
- Xịt phủ cao su non giúp cách âm 4 hốc bánh xe: Phun xịt phủ gầm tác dụng chính chống rỉ sét các chi tiết dưới khung gầm và hốc bánh khỏi sự tác động từ môi trường. Và cũng hỗ trợ việc dán tấm cách âm hốc bánh xe ô tô đạt hiệu quả cao nhất. Một số sản phẩm xịt phủ được ưa chuộng như: xịt phủ Forch, xịt phủ Wurth,…
Xịt phủ cao su non cũng là cách giúp cách âm 4 hốc bánh xe
- Lắp tấm nhựa che hốc bánh xe giúp cách âm cho hốc bánh xe
Để đảm bảo việc cách âm 4 hốc xe được hiệu quả hơn, một số cửa hàng xe có những phương án kết hợp các sản phẩm cách âm với các bước như sau:
- Bước 1: thực hiện dán cách âm – Phương pháp này được thực hiện khá đơn giản với chi phí khá hợp lý. Chọn được vật liệu tốt là điều quan trọng đầu tiên khi bạn muốn dán cách âm. Hiện trên thị trường có nhiều vật liệu có xuất xứ và giá cả khác nhau. Bạn nên lựa chọn các địa chỉ uy tín để có thể mua được sản phẩm chất lượng nhất.
- Bước 2: Xịt phủ gầm – Sau khi dán cách âm, phần hốc bánh sẽ có màu đỏ, vàng,..tùy theo vật liệu cách âm. Để hốc bánh xe đẹp hơn thì bạn cũng có thể xịt thêm phủ gầm đen hoặc xám. Lớp xịt phủ gầm này ngoài tính thẩm mỹ còn có thể giúp giảm tiếng đá văng, có khả năng chống nước cho phần vật liệu, giúp chống rỉ sét cho gầm xe.
- Bước 3: Tiêu âm 4 ống vè – Không nên dán bông tiêu âm quá tràn ra bên ngoài lồng vè để đảm bảo tính thẩm mỹ. Thường những xe gầm cao sẽ lựa chọn dán ở vị trí này. Nếu xe có độ ồn quá lớn, bạn có thể lựa chọn dán thêm vật liệu cách âm cho 4 ống vè.
Việc thực hiện 3 bước như trên giúp hiệu quả cách âm hốc bánh xe tốt hơn, ngoài ra chủ xe cũng có thể tham khảo kết hợp thêm thay vỏ để nâng cao hiệu quả.
Dán cách âm hốc bánh xe
Trên thị trường hiện nay, để giúp giảm ồn, chống ồn cho xe ô có rất nhiều cách như sử dụng thảm lót 6D, phủ gầm, bọc trần ô tô hay thêm gioăng cao su chống ồn… Trong số đó, việc dán vật liệu cách âm – tiêu âm được giới chuyên môn đánh giá cao nhất, bởi khả năng giảm ồn của phương pháp này có thể từ 45 -80%.
Dán cách âm chống ồn là phương pháp sử dụng vật liệu cách âm – tiêu âm chuyên dụng dán lên những vị trí thường dễ bị nhiễm âm trên thân vỏ xe khi xe di chuyển. Ta có thể sử dụng một hoặc nhiều lớp vật liệu cách âm – tiêu âm tùy thuộc vào đặc điểm từng vị trí muốn dán.
Vị trí thường được lựa chọn nhiều nhất là dán cách âm hốc bánh xe. Khi tiến hành dán cách âm hốc bánh xe, tấm cách âm được thi công dán vào phần khung hốc bánh và tấm nhựa che hốc bánh giúp giảm tối đa sự va đập, tiếng ồn vọng lên từ lốp xe.
Một số vật liệu dùng để dán cách âm hốc bánh xe thông dụng như: vật liệu cách âm Gribz, vật liệu cách âm SIP, vật liệu cách âm STP,….
Dán cách âm hốc bánh xe giúp giảm tạp âm vào cabin hiệu quả
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại và nhiều phương án giúp cách âm hốc bánh xe hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ thực sự lâu dài nếu chủ xe sử dụng những vật liệu chính hãng chất lượng. Chính vì vậy, bạn cần tìm hiểu một số địa chỉ uy tín để có thể tìm kiếm những sản phẩm tốt nhất giúp nâng cao hiệu quả khi muốn cách âm cho hốc bánh xe.
Nếu bạn vẫn chưa biết nên tìm ở đâu thì HP car chắc chắn là địa chỉ mà bạn đang cần tìm. Với kinh nghiệm hơn 5 năm độ xe, HP car cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng nhất với mức giá phải chăng nhất.
Bên cạnh đó, HP car còn có đội ngũ tư vấn viên, kỹ thuật viên chuyên nghiệp, lành nghề có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích và chân thành nhất cho bạn.
Trên đây là những thông tin cơ bản về việc cách âm hốc bánh xe. Hy vọng đã có thể giải đáp thắc mắc có nên cách âm hốc bánh xe hay không và cung cấp cho bạn một số cách để giúp cách âm cho hốc bánh xe hiệu quả. HP car luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi nếu bạn muốn biến hóa cho xế yêu trở nên hoàn hảo hơn.
.