Lò xo xe bán tải
Lò xo xe bán tải
Lò xo xe bán tải
Giảm xóc là bộ phận không thể thiếu ở các dòng xe ô tô, tuy nhiên, tùy thuộc theo từng loại xe ô tô, sẽ có các loại giảm xóc ô tô khác nhau. Trong đó, hệ thống độ lò xo cho ô tô được xem là một cách giảm xóc hiệu quả và được ứng dụng rộng rãi trên nhiều mẫu xe, đặc biệt là các dòng xe bán tải.
Lò xo giảm xóc ô tô hoạt động trên cơ chế nào?
Với thiết kế lò xo giảm xóc ô tô trên các dòng bán tải, chiếc xe của bạn sẽ được hỗ trợ giảm xóc hấp thụ và phân tán lực tác động, giúp chiếc xe vận hành êm ái, thoải mái nhất.
Năng lượng lò xo được sinh ra bằng quá trình biến đổi bề mặt địa hình khi xe giảm hoặc tăng tốc, giúp làm yếu đi sự ảnh hưởng của đường xa gồ ghề không bằng phẳng, qua đó, chiếc xe sẽ vận hành êm ái hơn. Lò xo kết hợp với các thanh cân bằng, các lốp xe và ghế ngồi để tạo sự thăng bằng, ổn định trong di chuyển.
Các loại lò xo giảm xóc ô tô có trên thị trường.
Hiện trên thị trường có các loại lò xo giảm xóc, trong đó, có thể kể đến một số loại là lò xo xoắn ốc dạng thông thường, lò xo xếp chồng lên nhau bằng nhiều thanh kim loại và lò xo dạng tuýp. Bên cạnh việc sử dụng đơn lẻ lò xo giảm xóc ô tô, một số chủ xe còn có thể độ kết hợp giữa lò xo và giảm chấn, hỗ trợ cải thiện giảm xóc tối đa.
Lò xo giảm xóc ô tô làm việc theo nguyên lý đàn hồi, vì vậy, nếu trong quá trình di chuyển đường gồ ghề, mặt đường sẽ tác động một lực lên lò xo, giúp lò xo bị nén lại và có xu hướng bung ra để giải phóng lực nén, giúp lò xo trở về vị trí ban đầu.
Hiện nay, trên thị trường phổ biến các loại lò xo thuộc các hãng khác nhau. Chọn loại lò xo giảm xóc ô tô phù hợp sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ chuyển động, giúp chiếc xe êm ái, nhẹ nhàng.
Xem thêm: Đồ chơi bán tải
Ưu nhược điểm khi độ lò xo cho ô tô
Nếu so sánh các dòng xe sử dụng cầu cứng và lò xo giảm xóc ở phía sau so với các loại xe bán tải sử dụng cầu cứng và lá nhíp, bạn dễ dàng nhận thấy ưu, nhược điểm của hai loại giảm xóc ô tô này.
Ưu điểm
Cụ thể, hệ thống sử dụng cầu cứng và lá nhíp có kết cấu vô cùng đơn giản nhưng lại có thể tải nặng và hoạt động ổn định, thích hợp để trang bị trên các dòng xe thương mại hay các dòng xe ưu tiên khả năng tải nặng.
Tuy vậy, loại xe sử dụng lá nhíp vẫn có sự hạn chế nhất định bởi giữa các lá nhíp vẫn tồn tại một nội lực ma sát khá lớn. Do đó, khả năng chống xóc của các loại này khá kém do lá nhíp không có khả năng hấp thụ các dao động nhỏ từ mặt đường. Ngoài ra, nếu đi lại trong thời gian dài, bộ phận này sẽ phát tiếng kêu to khi miễng nhíp bị mòn hoặc rách.
Trong khi đó, các loại xe được độ lò xo cho ô tô lại có khả năng khắc phục được nhược điểm của lá nhíp khi hấp thụ được toàn bộ những dao động nhỏ từ mặt đường với tính đàn hồi linh hoạt, tạo ra chuyển động êm ái hơn.
Một số dòng xe ô tô sử dụng khung gầm lò xo có thể kể đến như Ford Everest – Ford Ranger, Toyota Fortuner – Toyota Hiluxk, Mitsubishi Triton – Mitsubishi Pajero Sport,…
Nhược điểm
Nhược điểm của dòng xe trang bị lò xo giảm xóc đó là không thể tải quá nặng, vì vậy, nếu muốn chở hàng hóa với số lượng lớn, thường xuyên, các bạn nên độ lò xo cho ô tô phù hợp để có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất.